Giỏ hàng : 0

TẦM QUAN TRỌNG CỦA VITAMIN ĐỐI VỚI CƠ THỂ

𝐓𝐀̂̀𝐌 𝐐𝐔𝐀𝐍 𝐓𝐑𝐎̣𝐍𝐆 𝐂𝐔̉𝐀 𝐕𝐈𝐓𝐀𝐌𝐈𝐍 Đ𝐎̂́𝐈 𝐕𝐎̛́𝐈 𝐂𝐎̛ 𝐓𝐇𝐄̂̉

 

Vitamin không phải là nhóm dưỡng chất chứa hàm lượng lớn trong mỗi bữa ăn hàng ngày như protein, glucid hay chất béo nhưng nếu thiếu nó, cơ thể không thể tồn tại và khỏe mạnh được. Vitamin rất cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng bình thường của cơ thể, là chất xúc tác và biến đổi thức ăn, tạo năng lượng cần cho hoạt động sống của các tế bào trong cơ thể. Vitamin bảo vệ tế bào nhờ đặc tính chống lại quá trình oxy hoá và tham gia bảo vệ cơ thể chống nhiễm trùng, khử độc và sửa chữa các cấu trúc bị hư tổn.

Có thể thấy rằng Vitamin có vai trò quan trọng với sự tồn tại và phát triển của cơ thể, giúp củng cố hệ miễn dịch chống lại nhiều tác nhân gây bệnh.

𝐕𝐢𝐭𝐚𝐦𝐢𝐧 đ𝐮̛𝐨̛̣𝐜 𝐜𝐡𝐢𝐚 𝐭𝐡𝐚̀𝐧𝐡 𝟐 𝐧𝐡𝐨́𝐦 𝐜𝐡𝐢́𝐧𝐡:

Vitamin tan trong nước gồm các vitamin nhóm B và C.

Vitamin tan trong chất béo gồm các vitamin nhóm A, D, E, K.

Hiện nay các nhà khoa học đã nghiên cứu có trên 30 loại vitamin và khoáng chất, mỗi loại sẽ có vai trò khác nhau đối với sức khoẻ. Sau đây là các loại vitamin quan trong và cần thiết nhất đối với cơ thể.

𝟏/ 𝐕𝐈𝐓𝐀𝐌𝐈𝐍 𝐀

Vitamin A hay còn gọi là Retinol là chất có màu vàng, hòa tan trong dầu, có tác dụng hỗ trợ mắt, phát triển thị lực, tăng cường hệ miễn dịch, trị mụn.

Những thực phẩm giàu Vitamin A bao gồm: Gan, cà rốt, bông cải xanh, khoai lang, bơ, cải xoăn, rau bina, bí ngô, rau cải xanh, trứng và sữa

𝟐/ 𝐕𝐈𝐓𝐀𝐌𝐈𝐍 𝐂

Vitamin C hay còn gọi là axit Ascorbic là loại vitamin rất thân thuộc, là chất giúp thúc đẩy tổng hợp collagen, hỗ trợ hệ miễn dịch, chống ung thư, cảm lạnh, làm da hồng hào, chống nếp nhăn.

Vitamin C tham gia vào rất nhiều quá trình chuyển hóa trong cơ thể, với vai trò là chất vận chuyển hydro. Ngoài ra, vitamin C cũng duy trì hoạt động của tế bào ở các mô răng, sụn, xương,… Việc bổ sung thiếu dưỡng chất này sẽ gây ra những rối loạn như: chảy máu chân răng, nặng hơn có thể gây chảy máu nội tạng,…

Nhu cầu cơ thể: Vitamin C có rất nhiều trong các loại hoa quả tươi, rau xanh, ớt,, cam, chanh, dâu tây, rau muống, rau ngót,…

Cần bổ sung khoảng 80 - 100mg vitamin C mỗi ngày. Với các đối tượng lao động nặng hơn hoặc sống ở vùng khí hậu lạnh cần bổ sung vitamin C nhiều hơn với lượng từ 120 - 150 mg mỗi ngày.

 

𝟑/ 𝐕𝐈𝐓𝐀𝐌𝐈𝐍 𝐁

Vitamin B được chia thành nhiều nhóm với tính chất hóa học tương tự nhau:

Vitamin B1

Cấu tạo: là 2 vòng thiazol và pyridin.

Vai trò: vitamin B1 tham gia vào chuyển hóa glucid quan trọng của cơ thể. Việc thiếu hụt dưỡng chất này sẽ gây nhiều rối loạn chuyển hóa như: ứ đọng acid pyruvic trong máu, rối loạn dẫn truyền xung thần kinh, rối loạn hoạt động tim,…

Vitamin B1 bảo vệ sức khỏe tim mạch, tăng cường não bộ, phòng chống bệnh Alzheimer, hỗ trợ tiêu hóa ở trẻ nhỏ

Nguồn gốc: vitamin B1 có nhiều trong lòng đỏ trứng, gan, sữa, cám,… và được tổng hợp bởi một số vi khuẩn đường ruột.

Vitamin B2 hay còn gọi là Riboflavin giúp phòng chống các bệnh phát ban, đỏ giác mạc mắt, viêm loét miệng, lưỡi, bảo vệ tế bào thần kinh. Có nhiều trong thịt, sữa, trứng, hạnh nhân, phô mát.

Vai trò: vitamin B2 là thành phần cấu tạo của nhiều loại enzyme trong cơ thể, liên quan đến các tình trạng rụng tóc, tổn thương niêm mạc miệng, loét kẻ mắt,…

Vitamin B6 hay còn gọi là Pyridoxine có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch, giảm cholesteron, ngừa sỏi thận. Có nhiều trong chuối, đậu đỏ, đậu nành, ngũ cốc nguyên cám, thịt bò, gà.

Vitamin B7 hay còn được biết đến với tên gọi Biotin hay Vitamin H là vitamin tan trong nước, giúp ngăn ngừa rụng tóc, chân tay tê cứng, vảy đỏ quanh mắt mũi, miệng, tốt cho tim mạch.

Vitamin này có nhiều trong trứng, các sản phẩm từ sữa, bắp cải, bông cải xanh, khoai lang, khoai tây, chuối và thịt gia cầm.

Vitamin B12 hay còn gọi là Cobalamin, là một trong các vitamin nhóm B tan được trong nước, có tác dụng trong quá trình trao đổi chất, giúp hệ thần kinh và não bộ hoạt động bình thường, có nhiều trong gan động vật, cá, heo, gia cầm.

Vitamin B2

Cấu tạo: Là dẫn xuất của Isoalloxazine.

Vai trò: vitamin B2 là thành phần cấu tạo của nhiều loại enzyme trong cơ thể, liên quan đến các tình trạng rụng tóc, tổn thương niêm mạc miệng, loét kẻ mắt,…

Nhu cầu cơ thể: vitamin B2 có nhiều trong sữa, gan, men bia rượu, rau xanh, ngũ cốc,… Mỗi ngày cơ thể người cần bổ sung 1,5mg.

Vitamin B3

Vai trò: vitamin này là thành phần để tổng hợp coenzym, tham gia vào nhiều quá trình oxy hóa - khử, liên quan đến tình trạng rối loạn thần kinh, loét da và miệng, cơ thể mệt mỏi, yếu toàn thân,…

Nhu cầu cơ thể: vitamin B3 có nhiều trong rau, cá, thịt, sữa, gan,… Mỗi ngày cơ thể người cần hấp thu 25mg vitamin B3.

Vitamin B5

Cấu tạo: là acid pantothenic.

Vai trò: Tham gia vào hoạt động và điều hòa chức năng của nhiều bộ phận trong cơ thể như cơ quan sinh dục, mông, tuyến vú,… Đặc biệt thiếu vitamin B5 thường gây tình trạng rụng tóc, ngưng mọc tóc.

Nguồn gốc: vitamin B5 có trong rất nhiều loại thực phẩm như  gia súc, gia cầm, đậu phộng, các loại đậu, lòng trắng trứng, nấm,…

Ngoài ra còn có vitamin B6 liên quan đến chuyển hóa acid amin và vitamin B12 liên quan đến tổng hợp và vai trò của coenzyme.

 

𝟒/ 𝐕𝐈𝐓𝐀𝐌𝐈𝐍 𝐃

Cấu tạo: Là các hợp chất hóa học nhân Sterol.

Vai trò: vitamin D liên quan đến sự hấp thu canxi và phospho ở ruột, tổng hợp và tăng cường sự chắc khỏe xương. Vì thế thiếu hụt vitamin D thường gặp ở những bệnh nhân còi xương, loãng xương, mềm xương,…

Nhu cầu cơ thể: vitamin D có nhiều trong gan cá, lòng đỏ trứng, bơ, mỡ,… Mỗi ngày cơ thể cần được cung cấp lượng vitamin D là 400UI.

Vitamin D là một nhóm các Secosteroid tan được trong chất béo, giúp bảo vệ tim mạch, ổn định mạch máu, bảo vệ duy trì hệ xương khớp, tăng cường khả năng hấp thu canxi và photphas ở đường ruột, có nhiều trong ánh nắng mặt trời, dầu gan cá, đậu nành, lòng đỏ trứng, hải sản, cá...

𝟓/ 𝐕𝐈𝐓𝐀𝐌𝐈𝐍 𝐄

Cấu tạo: là các hợp chất có dạng tocopherol.

Vai trò: vitamin E là tác nhân chống oxy hóa mạnh, giúp điều hòa sinh sản. Việc cơ thể thiếu hụt vitamin E thường gây ra tình trạng thoái hóa cơ quan sinh sản, ảnh hưởng đến quá trình tạo phôi, liên quan đến tổng hợp hồng cầu và máu.

Vitamin E là loại vitamin tan trong dầu, có tác dụng ngăn ngừa quá trình lão hóagiảm vết nhăn, tăng sức đề kháng, có nhiều trong hạnh nhân, đậu phộng, dầu hướng dương, dầu nành, dầu oliu, sản phẩm từ sữa,...

Nhu cầu cơ thể: Mỗi ngày cần bổ sung khoảng 10 - 30 mg, có nhiều trong các loại dầu thực vật, xà lách, lòng đỏ trứng, mỡ,

 

𝟔/  𝐕𝐈𝐓𝐀𝐌𝐈𝐍 𝐊

Cấu tạo: vitamin K là hợp chất nhân naphthoquinone.

Vai trò: vitamin K có vai trò quan trọng trong quá trình đông máu, vì thế việc thiếu hụt dưỡng chất này thường gây chảy máu dưới da, khó đông máu,…

Nhu cầu cơ thể: Mỗi ngày chế độ ăn cần đáp ứng cung cấp cho cơ thể dưới 1mg với người lớn và 10 - 15mg với trẻ em.

Vitamin K1 hay còn gọi là Phytomenadion là một loại vitamin tan trong dầu, làm giảm nguy cơ chảy máu không kiểm soát, giảm đau tim, tai biến mạch máu não, có nhiều trong rau xanh (cải, bông cải,…), dầu thực vật (dầu đậu nành), trái cây (bơ, kiwi, nho,…).

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, tránh thiếu hụt các loại Vitamin cho cơ thể, chúng ta cần đảm bảo chế độ ăn uống khoa học với đẩy đủ các nhóm chất đạm, chất béo, chất khoáng, rau xanh, hoa quả…. Trong trường hợp chế độ ăn uống không đáp ứng được cần phải đi khám để tìm nguyên nhân gây bệnh và nếu thật sự cần dùng vitamin để hỗ trợ sức khỏe, chúng ta nên dùng thực phẩm chức năng dạng uống để bổ sung vitamin cho cơ thể.

Hy vọng bài viết trên đây của Sống Khỏe Trẻ 24h sẽ giúp các bạn đọc hiểu được tầm quan trọng của Vitamin đối với cơ thể chúng ta. 

Nếu cần tư vấn về sản phẩm bổ sung vitamin hoặc tư vấn về việc bổ sung vitamin đúng cách, các bạn đừng ngại liên hệ 𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞 𝐒𝐨̂́𝐧𝐠 𝐊𝐡𝐨̉𝐞 𝐓𝐫𝐞̉ 𝟐𝟒𝐡 𝟎𝟗𝟑𝟖𝟔𝟖𝟎𝟒𝟐𝟑 nhé. 

 

 

 

songkhoetre24h